วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไข้เลือดออกผู้ป่วยหมื่นราย ตาย 9 ราย




อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยสถาน การณ์ไข้เลือดออกรุนกว่าปีที่ผ่านมา เหตุปี 54 น้ำมาก แต่ขาดการจัดการลูกน้ำยุงลาย มีผู้ป่วยแล้วกว่าหมื่นรายตาย 9 ราย ในกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป เพราะขาดความตระหนัก
นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกถือว่าน่าเป็นห่วงมาก และคาดว่าจะมีความรุนแรงกว่ามาก เพราะขณะนี้มีผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้ว โดยมีรายงานผู้ป่วยแล้ว 10,147 ราย เสียชีวิต 9 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เพราะกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้วเลยไม่ได้ตระหนักในการดูแลตัวเองเท่าไหร่ นึกว่าตัวเองไม่ป่วย เลยทำให้เสียชีวิต ดังนั้นหากใครก็ตามที่มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส เกิน 3 วัน ซึม อาเจียน ทานอาหารไม่ได้ ขอให้สงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก ขอให้รีบไปพบแพทย์
อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวต่อว่า สำหรับ 10 จังหวัดที่มีอัตราการป่วยสูงสุดเกิน 50 รายต่อแสนประชากร คือ กระบี่ ระยอง ระนอง สมุทรสาคร ตราด พังงา สตูล ราชบุรี ภูเก็ต จันทบุรี สาเหตุที่ไข้เลือดปีนี้น่าจะมีการระบาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากปีที่แล้วน้ำเยอะแต่ไม่มีการจัดการปัญหาลูกน้ำอย่างจริงจัง หากไม่ทำอะไรเลย ประเทศอาเซียนจะมีผู้ป่วยเกิน 2 แสนราย ตายมากกว่า 500 ดังนั้นจึงอยากฝากแนวปฏิบัติ 5 ป. คือ ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกๆ 7  วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม และปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอ
นพ.พรเทพกล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข่าวดีเรื่องวัคซีนป้องกันไข้เลือดที่มีการวิจัยในประเทศไทยร่วมกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน คาดว่าภายใน 1 ปี จะมีวัคซีนออกมาใช้ โดยนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงผลการวิจัยดังกล่าวในเดือนกันยายน และเชื่อว่าประเทศไทยน่าจะได้รับการฉีดวัคซีนก่อนประเทศอื่นๆเนื่องจากเป็นประเทศร่วมวิจัย ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวจะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ในเด็กที่มีอายุ 2 ขวบขึ้นไป
ด้าน นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า สายพันธุ์ไข้เลือดออกที่ระบาดในปีนี้เป็นเชื้อเดงกี่ 1 และ 2 ในขณะที่ปีที่แล้วพบปะปนกันทั้ง 4สายพันธุ์ คือ 1, 2, 3, 4 ส่วนกรณีที่พบผู้เสียชีวิตอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ที่น่าเป็นห่วง เพราะผู้ใหญ่ไม่ตระหนัก นึกว่าไม่ได้ป่วยโรคนี้ จึงไปหาหมอช้า และพอไข้ลดนึกว่าหายป่วยแล้วจึงออกไปทำงาน หรือกิจกรรมตามปกติ ส่งผลให้เกิดการช็อกจนเสียชีวิต ซึ่งช่วงหน้าฝนเป็นฤดูที่มีการระบาดของไข้เลือดออกอยู่แล้ว
ที่มา :สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

บทความที่ได้รับความนิยม