วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สธ.ฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ฟรีเน้น 7 กลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

มิ.ย.เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี! ให้ 7 กลุ่มเสี่ยงในทุกสิทธิ์รักษาพยาบาล 3.55 ล้านคนเป็นปีแรก ใช้งบกว่า 500 ล้านบาท รับบริการได้ในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง-รพ.เอกชนที่ร่วมรายการ

สธ.ฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ฟรีเน้น 7 กลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในปี 2555 นี้ สธ.ร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดโครงการรณงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปี 2555 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายให้แก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงในทุกสิทธิการรักษา ได้แก่ 1.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คือ โรคปอดอุดกั้นเรื้องรัง หอบหืด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวายเรื้อรัง มะเร็งที่กำลังรับเคมีบำบัด เบาหวาน ธาลัสซีเมีย และภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ 2.ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 3.ผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม 4.ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 5.เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี 6.หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป และ 7.บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกำจัดสัตว์ปีก จำนวน 3.55 ล้านคน ซึ่งได้ขยายกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นจากปี 2554 จำนวน 1 ล้านคน

"โครงการนี้ใช้งบประมาณของ สปสช.กว่า 500 ล้านบาท วัคซีนที่นำมาใช้ในการฉีดเป็นวัคซีนรวม 3สายพันธุ์ คือ ชนิดเอ เอช 1เอ็น 1ชนิด เอ เอช 3เอ็น 2และชนิดบี ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบบ่อยในไทยและทั่วโลกและวัคซีนยังใช้ได้ผลดี เพราะเชื้อไม่มีปัญหากลายพันธุ์ จะเริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายน 2555 ในสถานพยาบลของรัฐทุกแห่งและโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ" นพ.โสภณกล่าว

นพ.สมชัย นิจพานิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะไม่อันครายมากนักสำหรับคนทั่ว แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงจะเป็นอันตรายมากกว่าคนปกติ


บทความที่ได้รับความนิยม