วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ไม่พบสัญญาณไข้หวัดนกในไทย




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยเชื่อมั่นว่ายังควบคุมโรคไข้หวัดนกได้โดยใช้หลักการติดตามควบคุมดูแลตามหลักความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือไบโอซิเคียวริตี้
นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  การเตรียมการรับมือโรคไข้หวัดนก ให้แก่อุตสาหกรรมปศุสัตว์และสัตว์ปีกของไทย ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ใช้หลักการติดตามควบคุมดูแลโรคไข้หวัดนก ตามหลักความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือไบโอซิเคียวริตี้ (Bio Security) ขั้นสูงสุด ซึ่งเท่าที่เริ่มติดตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเกิดโรคและปัจจัยที่น่าเป็นห่วงว่า จะเกิดโรคไข้หวัดนกในไทยได้  อย่างไรก็ตามเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของประเทศ ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์สุ่มตรวจสอบเก็บตัวอย่างจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 รวมทั้งให้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจุดเข้าออกชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทุกจุดอีกครั้ง เพราะเป็นจุดสำคัญที่สุดในการป้องกันโรคไข้หวัดนกเข้ามาในประเทศไทย
ทั้งนี้หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในโลกยังคงทรงตัว คือ พื้นที่การระบาดในจีนยังมีเพิ่มขึ้น และไทยยังควบคุมป้องกันโรคได้ จะทำให้ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสัตว์ปีกหลักของโลก โดยมีคู่แข่งการส่งออกของไทยเพียงรายเดียว คือ บราซิล แต่ไทยยังได้เปรียบในฐานะ เป็นรายใหญ่ในตลาดสหภาพยุโรป(อียู) และญี่ปุ่น เนื่องจากคุณภาพสินค้าไทยดีกว่า จะทำให้คำสั่งซื้อเนื้อไก่หลั่งไหลมายังผู้ประกอบการไทย คาดว่าตัวเลขการส่งออกเนื้อไก่ไทยทั้งเนื้อไก่สด และไก่ปรุงสุก จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จากปีที่ผ่านมาที่มียอดส่งออกรวม 600,000 ตัน

บทความที่ได้รับความนิยม